“Mai sau hẹn với ban đầu” Một triển lãm cá nhân của Trương Văn Ngọc.

 Mỗi khi ngắm những tác phẩm của hoạ sĩ Trương Văn Ngọc, tôi luôn có cảm giác như được bước vào miền tĩnh lặng trong tâm thức. Ở nơi đó có bình yên và cả những góc khuất chân thật nhất trong tâm can con người. Những lớp màu loang nhẹ dịu êm trên giấy tự nhiên như chuyển động vốn là của nước. Từng lớp từng lớp màu dịu nhẹ mà cũng mãnh liệt đậm sâu. Và trong miền tâm thức này, nơi sự thành thật của những cảm xúc cứ thế hiện diện như nó là. Bởi với lối vẽ của Trương Văn Ngọc, một người hoạ sĩ vừa biết kiểm soát màu nước và cũng vừa để tâm thức hoà theo dòng chảy của nước dẫn đi, toàn bộ không gian trong bức tranh ấy đã trở nên không còn giới hạn và tâm thức của ta cũng được dẫn vào trong đó.

Tôi thấy mình trong sự héo úa, gẫy gập của cành sen. Có khi hoang tàn tưởng chừng như sắp sửa kết thúc. Xa xa trên cao ánh trăng sáng vẫn ở đó, như một tâm trí sáng trong, quan sát và toả sáng dịu dàng, hiểu và thương. Rồi lại thấy kiếp sống của đoá sen nở bung, đón mình tắm mát, để từng giọt mưa rơi xuống chạm lên, reo vui rung động từng cánh sen. Tôi thầm nghĩ, khi sinh ta, cũng như những cánh sen, con người chúng ta đều thật đẹp, nguyên sơ và trong trẻo. Mai sau trải qua bao điều trong cuộc đời, ta có còn giữ được và trở lại được với sự nguyên sơ mộng đẹp như ngày mới ban mai? Mỗi khi ngắm tác phẩm của Trương Văn Ngọc, tôi lại tìm thấy niềm hy vọng để trả lời cho câu hỏi trên. Lúc ta đang ở trong nỗi khổ, trong những đoạn gẫy gập của cuộc đời, thì thật khó để tìm thấy ánh sáng, thấy hi vọng. Nhưng cứ trải qua hết bể dâu, nếm hết thảy đớn đau để rồi tâm thức này được mở rộng cho sự bao dung và hiểu biết. Ta lại thấy rằng mọi sự quả thật là đều có những điều đẹp đẽ và tươi sáng trong lúc ta tưởng như tăm tối nhất. “Mai sau hẹn với ban đầu”, một cái tên rất hay. Đó chính là sự hồi sinh.

Khi sinh ra thủa ban mai, ta thật trong trẻo. Khi trải nghiệm hành trình làm người, ta gặp biết bao hạnh phúc tươi sáng và cả những khi gãy gập tối tăm. Để rồi mai sau, ta sẽ hiểu chuyện, hiểu những câu chuyện cuộc đời của mình và của người. Tâm thức ta ại được trở về hồi sinh, trở về với sự trong sáng nguyên sơ của thủa ban đầu.

 

HCM tháng 11/2023

Giang Kate (chuyên gia trị liệu tâm lý)